Xem chi tiết tin
Yên ả kết thúc xét tuyển ĐH, CĐ đợt 2 Cập nhật lúc 21:14:23 07/09/2015
Hôm nay (7/9) là ngày cuối cùng các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng đợt 2. Theo ghi nhận của phóng viên, đợt xét tuyển diễn ra khá yên ả, đặc biệt số hồ sơ nhận được qua trường bưu điện tăng lên, giảm tải nhiều cho công tác tuyển sinh.

Yên ả kết thúc xét tuyển ĐH, CĐ đợt 2

 Hôm nay (7/9) là ngày cuối cùng các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng đợt 2. Theo ghi nhận của phóng viên, đợt xét tuyển diễn ra khá yên ả, đặc biệt số hồ sơ nhận được qua trường bưu điện tăng lên, giảm tải nhiều cho công tác tuyển sinh.

Thí sinh đã có nhiều kinh nghiệm nộp hồ sơ

Tình hình chung được ghi nhận tại các trường có xét tuyển đợt 2 là số thí sinh đến trực tiếp nộp hồ sơ trực tiếp tại trường giảm đi, ngược lại, hồ sơ nộp qua đường bưu điện tăng lên. Điều này được lý giải bởi thí sinh đã có nhiều kinh nghiệm qua đợt xét tuyển đầu tiên nên chọn cách thuận lợi và ít tốn kém nhất.

Ông Kiều Xuân Thực - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - cho biết: Hầu hết hồ sơ trường nhận được trong đợt 2 là qua đường bưu điện, thí sinh đến nộp trực tiếp rất ít. Cho đến đầu giờ chiều ngày 7/9, trường nhận được khoảng 700 hồ sơ trên 1.000 chỉ tiêu đợt 2 - ít hơn so với mọi năm.

Tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bà Lê Thị Thu Trang - Phó Phòng Đào tạo - thông tin: Đợt 2 thí sinh đã rút kinh nghiệm tập trung nghiên cứu, theo dõi để nộp hồ sơ vào trường mà mình yêu thích nhất. Chúng tôi dự đoán có thể kết thúc công tác tuyển sinh năm nay sau lần xét tuyển nguyện vọng đợt 2.

Tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, TS. Vũ Danh Tuyên - Phó trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết: Nhìn chung đợt 2 lượng thí sinh không đông như đợt 1 và tâm lý thí sinh cũng không cố chờ "phút chót" để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nữa.

Đợt tuyển sinh này, nhà trường dành tổng số 460 chỉ tiêu cho 15 ngành đào tạo đại học; 174 chỉ tiêu cho 8 ngành đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học; 60 chỉ tiêu cho 7 ngành đào tạo cao đẳng.

Dù là ngày cuối cùng nhận hồ sơ xét tuyển đợt 2 nhưng thí sinh lại thưa thớt hơn những ngày trước đó. Vì quy chế của đợt 2 là thí sinh đã nộp hồ sơ là không có quyền thay đổi nguyện vọng hay rút hồ sơ. Bên cạnh đó, đợt 2, mỗi thí sinh có 3 phiếu điểm nên sự lựa chọn của thí sinh thoải mái hơn, cơ hội rộng mở hơn.

Cũng tương tự tại Trường ĐH Tây Bắc, thí sinh đã không còn đến trường nộp hồ sơ nhiều như đợt 1 mà chủ yếu qua đường bưu điện, qua tuyến Sở GD&ĐT.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Bao thông tin: Mặc dù hôm nay là ngày cuối, nhưng số hồ sơ nhận được không nhiều. Đến thời điểm này, mới có khoảng 300 hồ sơ đợt 2, trong khi đó chỉ tiêu là 700.

"Những thay đổi trong đợt 2 xét tuyển của Bộ GD&ĐT như rút ngắn thời gian xét tuyển là hợp lý. Một mặt vì thí sinh qua kinh nghiệm từ đợt 1 đã nắm rất chắc thông tin nên không cần thời gian xét tuyển quá dài. Mặt khác, cách rút ngắn thời gian cũng giúp các trường kịp thời vào năm học mới.

Tuy nhiên, tôi khá lo về thí sinh ảo. Như đợt 1, nhà trường gọi 1.600 thí sinh trúng tuyển đến nhập học nhưng chỉ khoảng 1.200 em đến" - Thầy Nguyễn Văn Bao thông tin.

Ngày cuối đợt 2 xét tuyển, Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang nhận được rất ít hồ sơ xét tuyển. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tiếp và qua đường bưu điện là 50 - 50. So với đợt 1, số hồ sơ đến bằng đường bưu điện tăng nhiều.

Thầy Trần Văn Châu - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường - cho biết: Gần cuối giờ chiều ngày 7/9, tổng số hồ sơ đại học đợt 2 trường nhận được là 74 bộ trên 700 chỉ tiêu; cao đẳng là 12 bộ trên 150 chỉ tiêu. Ở đợt 1, toàn trường có 312 thí sinh trúng tuyển, nhưng chỉ 60% số này đến nhập học. Như vậy, nhà trường sẽ còn tiếp tục xét tuyển các đợt tiếp theo theo quy định của Bộ GD&ĐT, cho đến khi đạt chỉ tiêu.

Là một trường ngoài công lập, đến thời điểm này, Trường ĐH Đại Nam đã nhận được trên 300 hồ sơ đăng ký xét tuyển, chủ yếu bằng đường online và bưu điện, do đó, thí sinh đến trực tiếp nộp tại trường giảm đi. Trường sẽ tiếp tục tuyển đợt 3 nếu còn chỉ tiêu.

Không nhiều lo ngại về thí sinh ảo

Trước thời điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung, nhiều ý kiến lo ngại khi thí sinh được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi sẽ dẫn đến ảo nhiều. Tuy nhiên, qua thực tế tuyển sinh, đại diện nhiều trường không tỏ ra lo lắng về vấn đề này.

Theo thầy Phan Trọng Phức, đợt này, thường thí sinh dự định chọn ngành nào sẽ rất chăm chút cho ngành đó. Và do tìm hiểu thông tin kỹ, nắm thông tin chắc nên các em khi nộp hồ sơ vào trường nào thường khá "chắc ăn". Do đó, mặc dù có 3 giấy, nhưng chưa chắc các em đã sử dụng hết.

Thầy Trần Đình Châu thì khẳng định: Tại Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang, đợt 2 ít ảo hơn. Nếu đợt 1, thí sinh nhiều khi chưa suy nghĩ chín chắn, dẫn đến phải thay đổi nguyện vọng nhiều lần thì trong đợt 2, hầu hết các em khi nộp hồ sơ vào trường đều đã có suy tính rất kỹ.

Bên cạnh đó, đợt này, thí sinh không có quyền rút hồ sơ trong thời gian xét tuyển. Mặt khác, dù có 3 giấy chứng nhận kết quả, nhưng khi một trường đưa thông tin thí sinh (đã trúng tuyển) lên hệ thống, những trường khác sẽ không đưa lên được nữa. Do đó, số lượng ảo ít đi.

Còn TS. Vũ Danh Tuyên - Trường ĐH Tài nguyên Môi trường cho biết: Đối phó với lượng hồ sơ ảo, chúng tôi tính \dôi dư thêm 10% - theo hướng dẫn chung của Bộ GD&ĐT.

Lời khuyên cho thí sinh: Nên chọn ngành trước khi chọn trường

Đưa ra lời khuyên cho thí sinh trong các đợt xét tuyển tiếp theo, hầu hết đại diện các trường đều gửi gắm: Các em hãy lựa chọn ngành trước khi chọn trường; không nên chỉ nghĩ đến chuyện vào ĐH bằng mọi giá mà hãy chọn ngành học mình yêu thích, phù hợp với năng lực và sở trường.

Minh chứng cho điều này, thầy Kiều Xuân Thực - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp - cho biết: Trong đợt gọi thí sinh nhập học lần thứ nhất, không ít thí sinh đổi nguyện vọng nhiều lần, mục đích để đỗ được vào đại học đã không đến nhập học.

"Hôm nay, nhà trường cũng nhận được 3 - 4 đơn xin chuyển xuống cao đẳng của thí sinh. Các em bày tỏ mong muốn được chuyển sang học ngành mình yêu thích, dù là bậc cao đẳng. Nhưng đề nghị này không được chấp nhận vì không đúng quy chế" - thầy Kiều Xuân Thực cho hay.

Thầy Nguyễn Văn Bao - Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Bắc và thầy Phan Trọng Phức - Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam thì khuyên thí sinh nên xác định thật kỹ trước khi nộp hồ sơ xét tuyển. Hãy chọn đúng điểm đến, tránh tình trạng đứng núi này, trông núi nọ, sẽ rất mệt mỏi mà cuối cùng, hiệu quả không cao; đồng thời cũng sẽ làm khó cho các trường.

Thầy Trần Văn Châu - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang - kết thúc đợt 2 xét tuyển đã gửi lời nhắn đến thí sinh:

Nếu không vào được ĐH qua kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh vẫn còn không ít cơ hội vào đại học với phương thức xét học bạ THPT. Ngoài ra, nếu chọn trường, nên chọn trường nào thấp hơn khả năng của mình một chút để khi vào học sẽ tự tin hơn, từ đó, có thể đạt kết quả cao hơn.

Hiếu Nguyễn - Kim Thoa

http://giaoducthoidai.vn

Các tin liên quan
 Tuyển sinh năm 2019 Khoa TMĐT
 Khóa học về Phân tích dữ liệu
 Phân tích dữ liệu online
 Trung tâm Anh Ngữ DLA
 Trung tâm đào tạo Quốc tế, ĐHKT
 Khoa Marketing, Đại học Kinh tế
 Khoa Ngân hàng
 Khoa Tài Chính, ĐHKT
 Trung tâm đào tạo Quốc tế
 TT Đào tạo ngắn hạn&Bồi dưỡng NV
 Tư vấn du học Vietlink Education
©2013-2023 tuvantuyensinhtructuyen.vn
Số lượt truy cập
100,930,327